คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทางด้านดนตรีหรือเทียบเท่า
- ต้องมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดของสาขาวิชาที่สมัครเข้าศึกษา
- กรณีสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทางด้านดนตรีหรือเทียบเท่าจากต่างประเทศ ต้องมีการเทียบวุฒิและได้รับการรับรองว่าเทียบได้กับระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
- ในกรณีที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาเกี่ยวกับดนตรี แต่มีประสบการณ์ในวิชาชีพดนตรี ให้เป็นไปตามดุลพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
เวลาเรียนและค่าใช้จ่าย
- เรียนวันจันทร์–ศุกร์ เวลา 17.30–21.30 น. และวันเสาร์–อาทิตย์ เวลา 08.30–20.50 น. (ตามตารางเรียน)
- ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 132,000 บาท (ไม่รวมค่าประกันของเสียหาย 1,000 บาท) แบ่งชำระ 4 ภาคการศึกษา ๆ ละ 33,000 บาท
(หมายเหตุ) ค่าใช้จ่ายนี้ไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในกิจกรรมเสริมหลักสูตร การศึกษาดูงาน การค้นคว้าอิสระ/วิทยานิพนธ์ และการเผยแพร่ผลงาน
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักประพันธ์ดนตรีสมัยนิยมและแจ๊ส (Pop and Jazz Music Composer) รังสรรค์ผลงานเพื่อสื่อสารอารมณ์และอัตลักษณ์ดนตรีร่วมสมัย
- นักวิชาการและนักวิจัยทางดนตรี (Music Scholar and Researcher) สร้างองค์ความรู้เพื่อพัฒนาวงวิชาการดนตรี
- นักประพันธ์/กำกับดนตรีสำหรับภาพยนตร์ โทรทัศน์ และเกม (Music Director/Composer for Film, TV, Games) ออกแบบเสียงเพลงให้สอดรับกับสื่อหลากหลาย
- นักออกแบบเสียง (Sound Designer) พัฒนาองค์ประกอบเสียงเพื่อเสริมประสบการณ์การรับรู้
- โปรดิวเซอร์เพลง (Music Producer) บริหารกระบวนการผลิตเพื่อยกระดับคุณภาพผลงาน
- นักออกแบบเสียงเพื่อประสบการณ์เสมือน (Immersive Experience Music Designer) คอมโพสและผสานเสียงในสภาพแวดล้อมเสมือน
- ผู้ผลิตดนตรีด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI Music Specialist) ประยุกต์ใช้ AI เพื่อสร้างสรรค์ดนตรีแนวใหม่
- ผู้ประกอบการด้านการผลิตดนตรี (Music Production Entrepreneur) ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์สู่กิจการที่ยั่งยืน
โครงสร้างหลักสูตร
แผน / หมวดวิชา | แผน 1 | แผน 2 |
---|---|---|
จำนวน (นก) | จำนวน (นก) | |
1. หมวดวิชาเฉพาะด้าน 1.1 รายวิชาบังคับ 1.2 รายวิชาเลือก |
24 18 6 |
30 18 12 |
2. หมวดวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ | 12 | 6 |
3. รายวิชาเสริม (ไม่นับหน่วยกิต) | (6)* | (6)* |
รวม | 36 | 36 |
หน่วยกิตรวม | 36 หน่วยกิต | 36 หน่วยกิต |